Cháo Yến Mạch Cho Bé Sự Đầu Tư Một Vốn Bốn Lời Cho Mẹ

cháo yến mạch cho bé

Cháo yến mạch chắc chắn là một loại thực phẩm tốt cho bé yêu của bạn. Đặc biệt là khi bé đang trong giai đoạn tập bắt đầu ăn dặm. Đây là một loại ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng.

Không còn nghi ngờ gì về nhận định cháo yến mạch rất tốt cho bé. Vậy nhưng thời gian có thể giới thiệu cháo yến mạch cho bé ăn? Liệu bé có dễ bị dị ứng với yến mạch không? Sau đây Pinkspoon sẽ trả lời những câu hỏi này của mẹ.

Nhưng trước khi đi sâu vào tìm hiểu chi tiết, hãy cũng tôi hiểu thêm những điều cơ bản về yến mạch trước đã nhé.

Yến mạch là gì? Bé mấy tháng ăn được cháo yến mạch?

Rolled oats

Yến mạch hay còn được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại loại ngũ cốc”. Chúng được trồng rộng rãi quanh năm tại các vùng ôn đới như: Mỹ, Đức, Ba Lan, Nga, Úc…. Đây là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Do đó, yến mạch ngày càng được ưa thích và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt chúng rất phổ biến để giới thiệu cho trẻ ăn dặm bởi chúng rất lành tính, tốt cho trẻ. Bạn có thể cho bé tập ăn bột yến mạch ngay khi bé được 6 tháng tuổi.

Vậy cụ thể những lợi ích này là gì nhỉ? Bạn hãy đọc tiếp cùng PinkSpoon nhé !!!!

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của yến mạch với trẻ

Trước tiên, mình cùng nhìn qua bảng giá trị dinh dưỡng của yến mạch dưới đây nhé.

Chất dinh dưỡngLượng trong 100gChất dinh dưỡngLượng trong 100g
Năng lượng399 (Kcal)Vitamin B23.313 mg
Lipid8 gVitamin B12.805 mg
Protein13.07 gFolate35 mcg
Carbohydrates69.65 gVitamin B60.563 mg
Chất xơ9 gVitamin E4.95 mg
Canxi707 mgVitamin K4.1 mg
Magie138 mgSắt51.25mg
Kali420 mgNatri4 mg
Kẽm5.39 mgNiacin28.43 mg

Như bạn thấy đó. Yến mạch rất giàu năng lượng, vitamin, chất khoáng đặc biệt là lượng chất xơ. Đây chính là chìa khóa để lý giải những lợi ích của cháo yến mạch với bé đó.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ bị dị ứng gluten

Trẻ bị dị ứng gluten không thể tiêu thụ được các loại ngũ cốc như: lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen. Do đó, việc thay thế nguồn cung cấp carbohydtares chính từ yến mạch sẽ là giải pháp cực hiệu quả cho bé. Cháo yến mạch giúp cải thiện giá trị dinh dưỡng cho chế độ ăn không gluten của trẻ sơ sinh.

Cháo yến mạch giúp giảm táo bón cho trẻ

Trong thành phần của yến mạch rất giàu chất xơ, chúng giúp cải thiện tình trạng táo bón của trẻ ăn dặm. Các chuyên gia y tế cũng khuyên rằng, nên làm yến mạch là một phần của chế độ ăn kiêng khi bị táo bón, điều này có tác dụng ngay cả trên trẻ sơ sinh.

Cháo yến mạch giúp tăng cường miễn dịch

Yến mạch chứa một loại glucid có tên là beta glucan giúp tăng cường sản xuất các tế bào của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, tiêu thụ yến mạch thường xuyên sẽ giúp giữ hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Cháo yến mạch giúp giảm viêm

Yến mạch có chứa các chất gọi là avenanthramides giúp giảm viêm, giảm nhiễm trùng vết thương trong trường hợp bé bị ốm. Các bé mắc bệnh tự miễn dịch cũng là một trong những nhóm nên được dùng yến mạch thường xuyên.

Cháo yến mạch giúp tăng độ nhạy với insulin

Các bé mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 khi sử dụng cháo yến mạch thường xuyên sẽ giúp làm tăng tính nhạy cảm của cơ thể với insulin từ đó giảm ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường ở những trẻ này.

Là thực phẩm cần thiết đối với trẻ trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Một trong những chỉ định về chế độ nuôi ăn cho trẻ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đó là thêm vào thực đơn của chúng những loại thức ăn có độ đặc cao. Cháo yến mạch gần như là ứng viên đứng đầu trong sách này về độ an toàn và độ đặc tiêu chuẩn cần thiết.

Yến mạch sau khi được loại bỏ lớp vỏ trấu hoặc cán mỏng sẽ trở thành bột yến mạch. Đây là thành phẩm mà chúng ta thường bắt gặp ở siêu thii. Nhưng yến mạch không chỉ gồm 2 loại này đâu mẹ ạ. Hãy xem chúng có những gì và loại nào sẽ tốt nhất cho bé nhé.

Phân loại yến mạch

Yến mạch nguyên hạt

Dehulled whole oat grain

Là loại yến mạch được làm sạch và loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài từ hạt yến mạch ban đầu, đây cũng là loại tốt với sức khoẻ nhất do giữ được nguyên vẹn được các chất dinh dưỡng trong đó có chất xơ và protein. Tuy nhiên, loại này khá dai, khi nấu bạn cần cho nhiều nước và thời gian nấu khá lâu (khoảng 30 phút). Bạn nên xay thành bột để nấu cháo hoặc ngâm trước khoảng 30 phút trước khi sử dụng sẽ rút ngắn thời gian hơn đó.

Yến mạch cắt nhỏ

Steel-cut oatmeal

Loại được cắt nhỏ từ yến mạch nguyên hạt với kích thước bằng khoảng 1/2 tới 1/3 so với ban đầu. Khi chế biến nước có thể dễ dàng thấm vào từng mảnh nhỏ, thời gian nấu chúng cũng sẽ được rút ngắn đi.

Yến mạch cán

Rolled oats

Là loại phổ biến và hay được dùng nhất. Từ yến mạch nguyên hạt chúng được cắt nhỏ, hấp chín sau đó lăn dẹt, quá trình hấp vẫn giữ được các loại chất béo có lợi có sức khoẻ nhưng lại làm tăng chỉ số hấp thu đường (Glucose index) từ 42 (Yến mạch nguyên gốc) lên 55 điều này đồng nghĩa với việc thời gian hấp thu đường vào cơ thể bạn sẽ nhanh hơn làm cản trở quá trình đốt cháy mỡ. Ưu điểm lớn nhất là thời gian nấu nấu chúng khá nhanh (chỉ khoảng 10 phút) không cần chế biến quá cầu kì là bạn đã có 1 bữa sáng ngon lành và bổ dưỡng cho bé rồi.

Yến mạch ăn liền

Instant oats

Là loại được hấp lâu hơn và cán mỏng hơn Old fashioned, do đó thời gian để nấu chín chúng rất nhanh (quick 1 minutes).

Mình đã cùng tìm hiểu về đặc điểm của các loại yến mạch rồi đó ạ. Mẹ có đoán ra được là loại nào sẽ tốt nhất cho bé không ạ?

Loại yến mạch nào tốt nhất cho bé?

Đó chính là yến mạch cắt nhỏ đó mẹ ạ.

Yến mạch cắt nhỏ là loại gần như chưa qua các công đoạn chế biến, các thành phần dinh dưỡng trong nó vẫn được giữ nguyên như yến mạch nguyên hạt. Bạn có thể sử dụng cho rất nhiều công thức nấu cháo yến mạch cho bé mà PinkSpoon sẽ giới thiệu cho bạn trong bài viết này đó.

Làm sao để nấu cháo yến mạch cho bé?

Không chỉ cung cấp cho mẹ các công thức nấu cháo thông thường. Lần này PinkSpoon sẽ tặng mẹ 3 công thức nấu cháo yến mạch với 3 loại yến mạch khác nhau.

Nấu cháo yến mạch từ yến mạch cán cho bé

Bước 1

Ngâm yến mạch cán trong nước khoảng 1 phút

Bước 2

Cho yến mạch vào nồi đun trong khoảng 10 – 15 phút. Nếu mẹ chọn mua yến mạch cán từ siêu thị là loại được đóng gói sẵn thì có thể nấu theo đúng thời gian đã quy định.

Bước 3

Bạn có thêm nước hoặc sữa vào nấu cùng để điều chình độ đặc cho phù hợp với bé.

Bước 4

Để nguội và trộn đều yến mạch đã nấu chín. Như vậy là mẹ đã có ngay 1 bát cháo yến mạch đầy dinh dưỡng cho bé rồi đó ạ. Thật đơn giản!

Nấu cháo yến mạch cắt nhỏ cho bé

cháo yến mạch cho bé

Yến mạch cắt nhỏ có kết cấu của yến mạch nguyên hạt do đó thời gian nấu chúng cũng sẽ dài hơn. Bạn chuẩn bị theo các bước sau:

Bước 1

Đun sôi qua yến mạch cắt nhỏ trong 10 phút rồi ngâm chúng trong nước sôi khoảng chừng từ 11 – 12 giờ. Bạn có thể nấu chúng từ tối tôi hôm trước và ngâm để sáng mai chế biến cho bé.

Bước 2

Sáng hôm sau, bạn đun sôi trở lại phần yến mạch trước đó trong khoảng từ 15 – 20 phút nữa khuẩy đều, lửa vừa.

Bước 3

Tắt bếp, khuấy đều và để cháo yến mạch nguồi bớt là bạn đã có thể cho bé dùng rồi đó ạ.

Nấu cháo yến mạch ăn liền cho bé

Đúng như cái tên của nó. Yến mạch có thời gian nấu cực kì nhanh. Thậm chí bạn chỉ cần lấy ra 3 – 4 thìa yến mạch rồi cho lượng nước nóng vừa đủ với độ đặc mà bạn mong muốn. Có thể dùng thêm sữa và trái cây.

Yến mạch kết hợp với thực phẩm cho trẻ

Để tăng hương vị, giá trị dinh dưỡng của cháo yến mạch bạn có thể kết hợp chúng với 1 số thực phẩm sau:

Sữa

Sữa thường là lựa chọn hàng đầu để mix với yến mạch. Chỉ cần thêm 1 chút sữa vào trong món cháo yến mạch cho bé, bạn có thể phải bất ngờ bởi hương vị của nó đó.

Trái cây

Hình ảnh có liên quan

Gần như tất cả các loại trái cây đều có thể kết hợp với yến mạch. Một số loại trái cây như chuối, táo, việt quất là những loại có vị ngọt tự nhiên rất thích hợp với cháo yến mạch.

Thịt và rau

cháo yến mạch thịt bò cần tây

Bạn cũng có thể dễ dàng kết hợp cháo yến mạch cùng với thịt, các loại rau như khi nấu cháo thông thường cho bé.

Sữa chua

Hình ảnh có liên quan

Một sự kết hợp nữa không thể bỏ qua đó là sữa chua. Trộn sữa chua cùng với cháo yến mạch bạn sẽ có ngay sinh tố yến mạch ngon lành cho 1 bữa ăn nhẹ của bé.

Cháo yến mạch có hương vị tuyệt vời và có thể kết hợp được cùng hầu hết các loại thực phẩm. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn hoàn toàn có thể coi chúng như 1 phần cơ bản trong chế độ ăn dặm của bé. Nhưng cũng như các loại ngũ cốc khác, dị ứng luôn là vấn đề đáng lo ngại.

Trẻ nhỏ có dễ dị ứng với cháo yến mạch không?

Tất nhiên rồi ạ. Bé hoàn toàn có thể có nguy cơ dị ứng với cháo yến mạch. Tuy nhiên, tỉ lệ này thường rất hiếm khi xảy ra.

Theo tuyên bố của Học viện nhi khoa Hoa Kỳ, yến mạch có tỉ lệ dị ứng với trẻ nhỏ thấp hơn so với các loại ngũ cốc thông thường. Và chúng vô cùng an toàn để thêm vào chế độ ăn dặm của bé.

Tuy nhiên, nếu bé xuất hiện các triệu chứng như: nôn mửa, buồn nôn, nổi mẩn da, đau bụng, thờ ơ, tiêu chảy… Bạn cần đưa trẻ tới gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, PinkSpoon đã sưu tầm thêm rất nhiều câu hỏi thường gặp khi mẹ muốn cho bé dùng cháo yến mạch. Mình cùng tới phần Q & A ngay nhé.

Câu hỏi thường gặp về cháo yến mạch

Kết quả hình ảnh cho Q & A

#1 Cháo yến mạch có tốt hơn các loại ngũ cốc khác?

Câu trả lời là đúng. Trong cháo yến mạch có chứa nhiều chất xơ hơn các loại ngũ cốc thông thường trong đó bao gồm cả gạo. Một số trẻ có thể gặp phải tình trạng táo bón khi phải thay đổi loại thức ăn trong ăn dặm. Các chuyên gia nhi khoa khuyên rằng trong trường hợp này hãy thay thế ngũ cốc đó bằng yến mạch.

#2 Yến mạch hữu cơ có tốt hơn yến mạch thông thường?

Có. Bạn có thể chọn yến mạch hữu cơ để cho bé dùng. Yến mạch không phải là thực phẩm nằm trong danh sách dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất. Nhưng chúng cũng có thể có nguy cơ tồn đọng thuốc trừ sâu. Do đó, các loại sản phẩm hữu cơ luôn là 1 ý tưởng tuyệt vời.

#3 Tôi nên cho bé ăn cháo yến mạch bao nhiêu lần?

Bạn có thể thêm 1 vài thìa bột yến mạch vào chế độ ăn dặm của bé hàng ngày. Số lượng yến mạch này phụ thuộc rất nhiều vào sở thích cũng như khả năng của bé. Trung bình bạn có thể dùng cho bé từ 3 – 4 muỗng yến mạch mỗi ngày để cung cấp đủ chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho bé.

Kết luận

Kết quả hình ảnh cho yến mạch là gì?

Để kết bài cho bài viết này hãy để PinkSpoon tổng kết những điều bạn cần nhớ khi muốn cho trẻ dùng cháo yến mạch nhé!

#1 Chỉ bắt đầu cho trẻ dùng cháo yến mạch khi trẻ đạt đủ 6 tháng tuổi.

#2 Chọn đúng loại yến mạch cho bé: tốt nhất nên dùng loại yến mạch cắt nhỏ

#3 Yến mạch cần được nấu chín kĩ (trung bình khoảng 20 – 30 phút trừ các loại bột yến mạch hoặc yến mạch ăn liền) để đảm bảo rằng cháo yến mạch đã chín và bé có thể tiêu hóa được.

#4 Cho bé thử dần cháo yến mạch từng chút một để kiểm tra mức độ dị ứng. Nếu trẻ không có các dấu hiệu bất thường có thể tiếp tục cho trẻ dùng. Trong trường hợp bé nôn, tiêu chảy… Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về các dấu hiệu này.

Cuối tuần này mẹ đã dự định gì cho thực đơn cho bé nhỉ? Tại sao không phải là 1 bát cháo yến mạch cho bé đầy dinh dưỡng cùng vô vàn các lợi ích ạ?

Hãy chia sẻ cho PinkSpoon sản phẩm của mẹ nhé! Nếu mẹ có bất cứ câu hỏi nào về cách nấu cháo yến mạch cho bé thì hãy comment và inbox ngay cho PinkSoon ngay mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *